somwany

somwany
i^x4kr

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ข่าว

                 กระแสการประท้วงต่อต้านรัฐบาลลุกลามไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง หลังการโค่นล้มผู้นำเผด็จการในอียิปต์และตูนิเซียประสบความสำเร็จ
ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาดแห่งอิหร่าน กล่าวประณามการประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศว่า "ไร้ทิศทาง" และเตรียมลงโทษผู้ปลุกระดมประชาชน
นายอาห์มาดิเนจาดกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลว่า มี"ศัตรู" พยายามที่จะทำให้ความรุ่งโรจน์ของประเทศได้รับความมัวหมอง เป็นที่แน่ชัดว่าอิหร่านมีศัตรูหลายฝ่าย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีความเจริญสูงสุด และต้องการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่าง ๆ ในโลก อย่างไรก็ตาม แม้จะมีศัตรูมากเพียงใด แต่พวกก่อการประท้วงก็จะไม่มีวันสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายได้
        พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมากจากเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจในกรุงเตหะราน รวมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง 9 นาย หลังจากผู้สนับสนุนฝ่ายค้านหลายพันคนชุมนุมตามท้องถนนต่อต้านประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาด
สำนักข่าวเออร์นาของทางการอิหร่าน รายงานเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) โดยอ้างคำกล่าวของพล.ต.อ.อาห์หมัด เรซา ราดาน รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่ามีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บกว่าสิบคน ในการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกับผู้ประท้วง โดยได้มีการจับกุมผู้ประท้วงไปจำนวนหนึ่ง
พล.ต.อ.ราดาน กล่าวว่า กลุ่มมูจาฮีดีนแห่งอิหร่าน ซึ่งเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย ได้ยิงเข้าใส่ประชาชนและหน่วยงานด้านความมั่นคง จนทำให้ประชาชนเสียชีวิต พร้อมระบุว่าการชุมนุมครั้งนี้ได้รับแนวทางจากสหรัฐ อังกฤษ และอิสราเอล
ขณะที่สำนักข่าวฟาร์สนิวส์ซึ่งสนับสนุนรัฐบาล กล่าวว่าประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงถูกลูกหลงจากปืนของผู้ประท้วง และเสียชีวิต 1 ราย
        นายบารัค โอบามา กล่าวต่อสถานการณ์ครั้งนี้ว่า "ผมรู้สึกว่ามันประหลาดและน่าขันที่รัฐบาลอิหร่านแสร้งแสดงความยินดีต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในอียิปต์ แต่กลับพบว่าตนเองกระทำในสิ่งที่ขัดแย้ง โดยการทำร้ายหรือสังหารประชาชนที่พยายามเรียกร้องด้วยความสงบ" นอกจากนั้นยังแสดงความคิดเห็นว่า สหรัฐฯไม่ได้เป็นผู้บงการให้เกิดการประท้วงขึ้นในอิหร่าน แต่หวังว่าประชาชนจะแสดงความกล้าหาญในการลุกขึ้นมาแสดงความต้องการเสรีภาพและรัฐบาลที่สามารถเป็นตัวแทนของพวกเขาได้อย่างแท้จริง
ส่วนในอียิปต์นั้น สภาสูงสุดแห่งกองทัพเรียกร้องแกนนำสหภาพแรงงานให้ยุติการประท้วง หลังจากมีการนัดหยุดงานของคนงานภาคธนาคาร ขนส่ง สาธารณสุข น้ำมัน การท่องเที่ยว และสิ่งทอ รวมถึงสื่อและหน่วยงานภาครัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น